>>

เซน กับ สตีฟ จ๊อบส์ (ว.วชิรเมธี)


หลายคนที่ยังคงมีสุขภาพดี สติปัญญายังอยู่ในช่วงรุ่งโรจน์ ควรนั่งลงถามตัวเองว่า เราจะเป็นสตีฟ จ๊อบส์ คนต่อไป ที่กำลังจะจากไปก่อนวัยอันควร หรือว่า เราจะออกแบบชีวิตของเราใหม่ให้ “งานก็สัมฤทธิ์ ชีวิตก็รื่นรมย์” หรือ “งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข”หากเราไม่อยากจากไปก่อนวัยอันควร และมีเวลาไม่จำกัดจนเกินไปนัก หนทางหนึ่งที่จะแก้ไขได้ก็คือ เราต้องหันกลับมา “ทบทวน” วิธีที่เราคิด วิธีที่เราทำงาน และวิธีที่เราใช้ชีวิตกันเสียใหม่

ในพุทธศาสนา เรามีคำที่สำคัญมากอยู่คำหนึ่ง ซึ่งเป็นคำที่สตีฟ จ๊อบส์ (ในความหมายแฝงก็คือ “มนุษย์บ้างานทั้งหลาย”) อาจจะยังไม่คุ้นชิน นั่นก็คือ คำว่า “ทางสายกลาง” หรือคำว่า “ดุลยภาพ” คำๆ นี้ เป็นหัวใจประการหนึ่งแห่งคำสอนของพระพุทธองค์ ใครก็ตามเข้าใจคำๆ นี้ เขาจะมีเวลาเหลือมากมายสำหรับอยู่ในโลกนี้ต่อไปอย่างรื่นรมย์

ส่วนคนที่ไม่เข้าใจ และไม่สนใจ ก็อาจมีเวลาแสนจำกัด และอีกไม่นาน เวลานั้นก็คงหมดลงอย่างรวดเร็ว (คัดจากงานบรรยายธรรม ณ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สหราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๕๕๔)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น