>>

ข้อควรระวังในการใช้งานปืนยาวไฟฟ้าบีบีกัน


1.ไม่ควรยิงเซมิฯ(การยิงทีละนัด) ติดกันถี่ๆ คือเหนี่ยวไกยิงทีละนัดอย่างต่อเนื่อง จะทำให้หน้าสัมผัส(คอนแท็ก)ไหม้ได้ หน้าคอนแท็กมีหน้าที่ปิดเปิดให้กระแสไฟฟ้าวิ่งครบวงจรทำด้วยโลหะเวลาที่หน้าคอนแท็กปิดเปิดแต่ละครั้งจะมีกระแสไฟวิ่งผ่านทำให้เกิดความร้อนมีการสปาร์คที่หน้าคอนแท็ก การที่เรายิงเซมิฯติดๆกันอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความร้อนสะสมที่หน้าคอนแท็กเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หน้าคอนแท็กไหม้ได้ ถ้าอยากยิงหลายๆนัดให้ปรับโหมดออโตฯแทน
2.การยิงออโตฯ คือปรับโหมด AUTO ยิงต่อเนื่อง การยิงแบบออโตฯ เมื่อกดไก 1 ครั้งวงจรจะทำงานต่อเนื่องจนกว่าจะปล่อยไก การกดไกยิงออโตฯ 1 ชุดหน้าคอนแท็กจะเปิดวงจร 1 ครั้ง ทำให้ลดภาระของหน้าคอนแท็กลง แต่การยิงในโหมดออโตฯก็ไม่ควรกดไกค้างเกินกว่า 6 วินาที โดยปกติเราจะใช้เวลายิงต่อเนื่องที่ 1-3 วินาทีก็พอ การยิงออโตฯถึงแม้จะลดภาระของหน้าคอนแท็กแต่ก็เป็นการเพิ่มภาระของชุดอุปกรณ์ภายในเกียร์บ็อกซ์แทน  ในสถานะการณ์จริงเราก็ไม่ควรยิงสาดกระสุนทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ด้วย ควรจะคำนึงถึงความสิ้นเปลืองกระสุนในการยิงแต่ละครั้งเพื่อให้โดนเป้าหมาย
3.ห้ามยิงโดยไม่มีกระสุนเด็ดขาด เนื่องจากระบบการทำงานของปืนอัดลมไฟฟ้าจะมีกระบอกสูบอัดลมอยู่ข้างในชุดเกียร์ซึ่งตัวกระบอกสูบจะทำงานโดยมีเฟืองขับอยู่ ตัวกระบอกสูบก็มีฟันเฟืองด้วย สปริงที่ทำหน้าที่ดันลูกสูบให้อัดลมออกไปเป็นสปริงที่มีค่าความแข็งมาก ปืนจีนโดยทั่วๆไปสามารถทำความเร็วของกระสุนวัดที่ปลายกระบอกได้ 350-450 ฟุต/วินาที กระสุนที่เรายิงออกไปในระหว่างที่กระสุนยังวิ่งอยู่ในลำกล้องปืนตัวกระสุนเองก็ทำหน้าที่คอยต้านแรงดันจากชุดกระบอกสูบด้วย กระบอกสูบก็พยายามดันกระสุนออกไปจากกระบอกปืน แต่ถ้าเรายิงโดยที่ไม่มีกระสุนอยู่ทำให้ลูกสูบถูกปล่อยให้ดันลมออกไปอย่างแรงโดยไม่มีโหลด(ลูกกระสุน)คอยต้านแรงลมอยู่ จะทำให้ลูกสูบกระแทกกับชุดหน้าของเสื้อเกียร์บ็อกซ์อย่างแรง แรงเท่าที่สปริงของชุดเกียร์ตัวนั้นๆที่เราใส่อยู่ ยิ่งปืนแรงเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสพังสูง การยิงโดยไม่มีกระสุนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปืนพังได้สูงมาก
4.ห้ามใช้กระสุนที่ไม่ได้มาตราฐาน เนื่องจากกระสุนที่ไม่ได้มาตราฐานผิวกระสุนจะไม่เรียบ ไม่กลมพอ ทำให้ลำกล้องปืนเสียหายได้ ตัวอย่างเช่นกระสุนถูกๆที่ใช้กับปืนอัดลมเด็กเล่น จะมีคลีบที่เกิดจากการผลิต นอกจากจะทำให้ลำกล้องเสียหายแล้วยังอาจจะทำให้ยางฮอปขาดด้วย และถ้ากระสุนติดอยู่ตรงปากฮอปแล้วเราฝืนยิงออกไปเนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็อาจจะมีผลทำให้ลูกสูบรูดได้ เพราะหัวแทงลมในเกียร์บ็อกซ์ไม่สามารถแทงเข้าไปในชุดฮอปได้ทำให้ลูกสูบกระแทกหัวแทงลมอีกทีนึงก็มีผลทำให้ลูกสูบรูดหรือเฟืองขับรูดได้
5.ถ้าในขณะที่ใช้งานอยู่แล้วยิงกระสุนไม่ออกให้หยุดเล่นทันทีอย่าฝืนยิงต่อต้องหาสาเหตุก่อน ถ้าฝืนยิงต่ออาจจะทำให้ปืนฟังมากขึ้นก็ได้
6.ถ้าแบ็ตฯอ่อนไม่ควรกดไกยิงเล่น เพราะจะทำให้วงจรไฟฟ้าเสียหายได้ ให้ชาร์ตแบ็ตก่อน
7.ถ้าใช้แบ็ตลิโพฯ ไม่ควรปล่อยให้แบ็ตหมดหรือแบ็ตอ่อน เนื่องจากแบ็ตลิโพมีระบบไฟที่ต่างจากแบ็ตชนิดอื่นถ้าไฟหมดจะทำให้แบ็ตเสื่อมได้ทันทีหรือในเวลาอันรวดเร็ว ให้ชาร์ตแบ็ตให้เต็มอยู่เสมอแม้จะไม่ได้ใช้งานก็ตาม ถ้าเป็นไปได้ให้ถอดแบ็ตออกจากตัวปืนเมื่อเลิกเล่นด้วย
8.บริเวณกริปมือมอเตอร์จะมีน็อตตัวนึงที่อยู่ตรงกลางของบริเวณด้านท้ายกริป น็อตตัวนี้มีไว้เพื่อตั้งระยะห่างระหว่างมอเตอร์กับเฟืองขับด้านในเกียร์บ็อกซ์ ห้ามไขปรับน็อตตัวนี้เด็ดขาด เพราะโรงงานจะตั้งระยะที่เหมาะสมมาให้อยู่แล้ว การใช้ปืนควรจะสังเกตและจดจำเสียงของการทำงานของปืนไว้ด้วย ถ้ามีเสียงผิดปกติไปจากเดิมก็ควรให้ช่างตรวจเช็คเพื่อความปลอดภัย การขันน็อตตัวนี้แน่นเกินไปจะทำให้เฟืองหัวมอเตอร์เบียดกับเฟืองตัวในมากเกินไปทำให้เฟืองเสียหายและมีผลทำให้แบ็ตทำงานหนักเพราะพยายามจ่ายกระแสไฟทำให้แบ็ตไหม้ได้ ถ้าตั้งระยะห่างเกินไปก็ทำให้เฟืองขบกันไม่สนิท เฟืองจะขบกันเฉพาะปลายฟันเฟืองทำให้ฟันเฟืองบิ่นได้
9.ห้ามใช้สารหล่อลื่นที่ไม่ได้ออกแบบมาเฉพาะกับปืนบีบีกันเท่านั้น มีผลทำให้ปืนเสียหายได้
10.หมั่นทำความสะอาดลำกล้องปืนอยู่เสมอ ความสกปรกทำให้ลูกกระสุนติดค้างอยู่ในลำกล้องปืนได้ ทำให้ลำกล้องเสียหาย และทำให้ลำกล้องปืนเป็นรอย มีผลทำให้ยิงไม่แม่นยำ ความเร็วกระสุนลดลง ฯลฯ ทำความสะอาดโดยใช้แส้ทำความสะอาดที่ให้มากับตัวปืน
11. ผู้เล่นควรจะศึกษาระบบการทำงานของปืนอันจะทำให้สามารถใช้งานได้ถูกวิธี และการมีความรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดกับปืนได้ด้วย
ระลึกไว้เสมอว่าปืนบีบีไม่ใช่ปืนจริง ดังนั้น เรื่องความแข็งแรงของระบบหรือของตัวปืนไม่สามารถทำให้เหมือนปืนจริงได้ ผู้เล่นมักจะลืมจุดนี้และมักจะใช้งานเหมือนเป็นปืนจริงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปืนพังได้เร็วมาก แต่ให้ระวังเรื่องความปลอดภัยหรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลเหมือนปืนจริง ให้เตือนตัวเองเสมอว่าปืนบีบีสามารถทำอันตรายได้เหมือนปืนจริง ห้ามส่องปืนไปที่บุคคลอื่นเด็ดขาด หรือห้ามมองหรือส่องปากกระบอกปืนเข้าตา เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุกระสุนลั่น ไฟลัดวงจร ปืนทำงานเอง ฯลฯ อย่าเชื่อใจว่าระบบเซฟจะปลอดภัย 100% ระวังไว้ก่อนดีที่สุดก่อนที่ตาจะบอดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น